10 tips hữu ích để có chuyến đi MALAYSIA – SINGAPORE tuyệt vời

Đây là một cuộc hành trình được nói là tự túc của mình, mình đã mất khoảng tầm gần 3 tháng để lên lịch và chuẩn bị đón chào một tuổi 20 theo cách hoàn hảo nhất. Và chuyến đi lần này thực sự không làm mình thất vọng, hi vọng những thông tin mình sẽ chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp ích cho những bạn muốn khám phá những miền đất mới, những con người mới, không phải dải đất hình chữ S Việt Nam thân yêu của chúng ta !

(Đừng ngại vì sự khác nhau về ngôn ngữ, đừng ngại sự khác biệt về văn hoá. Hãy xách vali lên và đi trải nghiệm – chính những sự trải nghiệm này thật sự giúp ích cho chúng ta và tiếp thêm nguồn năng lực để giúp bạn trưởng thành hơn)

Phần 1: Kuala Lumpur – Pennang

Ngôn ngữ mình sử dụng ở đây là English – Body language (Cơ số người Malay và Sing đều giao tiếp được bằng Tiếng Anh, trừ một số người già thì họ không nói được, bạn chỉ cần book xe và bảo người ta địa điểm mình muốn đến là được)

Những góc phố đầy sắc màu ở KL

Chuẩn bị trước khi lên đường:

Giấy tờ:

Vì chung một khối ASEAN nên các bạn không cần xin Visa của hai nước Singapore và Malaysia nhưng cần có hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng. Hộ chiếu mình làm ở Phòng Xuất Nhập Cảnh Thái Nguyên 270k ship tận nhà.Nhập cảnh ở Malay rất dễ dàng, khi xuống sân bay hãy chú ý biển hướng dẫn ra tàu để đi nhập cảnh, nó khác ở Việt Nam nếu các bạn lần đầu đặt chân đi nước ngoài. Tuy nhiên, sẽ khó khăn nếu bạn đi một mình (đặc biệt là nữ). Ngoài hộ chiếu, các bạn cần chuẩn bị thêm một số giấy tờ sau để nhập cảnh dễ dàng nhé:

Nhập cảnh: Ở Malaysia hải quan sẽ cần bạn đưa tờ vé máy bay khứ hồi, passport và chấm dấu vân tay. Một số câu hỏi thông dụng: Hải quan sẽ hỏi bạn đi với ai, đem bao nhiêu tiền, ở bao nhiêu ngày,… Nếu họ hỏi bạn đi với mục đích gì thì bạn cứ tự tin trả lời: “I heard somewhere that your country is very famous, I come to see how famous is”.

Tiền + Sim: Mình đi 6 ngày 6 đêm Malay – Sing. Mình đổi 2500 Rm (Ringgit) tỷ giá 5600, 250$ Sing tỷ giá 17.000 (ở 30 Hà Trung hoặc Quốc Trinh). Và mình cầm thêm 300 $ Mỹ phòng trường hợp ăn tiêu quá đà. Trường hợp hải quan kiểm tiền để xem bạn có đủ chi trả suốt chuyến đi hay không, các bạn nên đem khoảng 100SGD/ngày cứ thể nhân lên số ngày các bạn ở Singapore và thẻ Visa. Nếu các bạn đem ít tiền thì nếu hải quan có hỏi các bạn cứ nói tiền để trong thẻ Visa là ổn. Sim 4G mình mua trên Klook, rất nhiều các dịch vụ du lịch, mà chi phí siêu hợp lí nữa nhé.

Vé máy bay:

Hiện tại có rất nhiều hãng hàng không bay từ HN sang Singapore như VNA, Jetstar, Vietjet, Singapore Airlines,… Các bạn cứ canh vé rẻ tầm khoảng 1 – 2 tháng thì book (các bạn đừng nên đặt cách ngày đi quá lâu hoặc quá gần, vé sẽ đắt hơn). Mình book chuyến đi Hn-Kul của Vna là 2tr7 1 vé khứ hồi gồm 12kg Xách tay hành lí.

Khách sạn:

Gợi ý cho các bạn một số khu vực mà các khách du lịch thường lưu trú như Bukit Bintang là quận mua sắm và giải trí bậc nhất ở đây, khu KLCC được mệnh danh là trái tim của KL nhưng giá phòng ở đây sẽ cao hơn giá ở những khu vực khác, ngoài ra có khu Chinatown, KL Sentral và Chowkit cho dân sành mua sắm. Mình đã đặt ở Hotel Transit số 42 Jalan Pudu, Bukit Bintang. Phòng của mình có giá 750k 1 đêm view khá là ổn (ảnh phòng mình up trong bài nha các bạn).

Theo mình thấy thì khách sạn này có vị trí vô cùng thuận lợi để đi các nơi, view đẹp, sạch sẽ và nhân viên rất thân thiện. Đến đó bạn sẽ phải cọc 100RM và khi về sẽ dc trả lại 50RM còn 50RM là phí dành cho khách du lịch, bất kì ks nào ở Malay cũng sẽ thu thêm phí nha.(Khách sạn này có rất nhiều người Việt Nam, đông lắm và cảm giác an toàn cực).

Phương tiện di chuyển

Từ Sân bay về Trung tâm: Có rất nhiều cách để các bạn đi từ sân bay về trung tâm. Để di chuyển các địa điểm mình sử dụng grab cho thuận tiện nhất vì nó khá rẻ và điểm đến đã có khi mình book. Các bạn không nên book chung chung mà nên đứng ở 1 điểm nhỏ nào đó sau đó ghi in front of .., near.., next to,… và sau đó chụp hình chỗ đó lại sẽ dễ nhận diện hơn.

Thời tiết Malaysia:

Mang đặc trưng tính chất nhiệt đới biển, nóng ẩm và ổn định quanh năm. Bởi vậy bạn có thể tới Malaysia, cũng như Kuala Lumpur vào bất cứ thời gian nào trong năm. Tuy nhiên thời điểm từ tháng 11 đến tháng 1 là khoảng thời gian đẹp nhất để bạn tới đây. Diễn ra nhiều kỳ nghỉ lớn như giáng sinh, tết dương lịch, tết âm lịch. Kuala Lumpur nhộn nhịp và lấp lánh đa sắc hơn bao giờ hết. Thời tiết mình đi không quá nóng, có nắng và cũng không oi bức.

Trải nghiệm ẩm thực:

Mình không phải người quá khó tính trong việc ăn uống nhưng theo cảm nhận của bản thân mình thì ẩm thực của Malaysia vẫn còn thua xa ẩm thực Việt Nam. Suốt mấy ngày ở Kuala Lumpur mình chủ yếu ăn đồ ăn nhanh. Những món ăn luôn nằm trong list ẩm thực của mình có thể kể tới như MC, dimsum….Mình không thể nào ăn được đồ của người Ấn, vị cay và có mùi, họ ăn bốc nữa nên càng khó thích nghi.

Đi bộ dọc qua những khu chợ bạn sẽ không khó để bắt gặp những quầy nước ép, những sạp hàng trái cây tươi mọng với nhiều loại hoa, trái khá gần gũi với Việt Nam. Nếu bạn cũng khó làm quen với ẩm thực Malaysia như tôi thì có thể những trái chôm chôm, măng cụt, sầu riêng…chính là những giải pháp cứu rỗi cho tâm hồn ẩm thực đang thương nhớ những món ăn Việt.

Trải nghiệm các khu du lịch:

Tháp Đôi Petronas:

Petronas từng giữ kỷ lục tòa tháp cao nhất thế giới từ năm 1998 đến năm 2003. Với chiều cao tính tới mái 403m, tính tới ăng ten 452m. Với diện tích sàn 395.000 m2 với 88 tầng và 78 thang máy hoạt động. Tuy không còn giữ được ngôi vị tòa tháp cao nhất nữa nhưng Petronas vẫn là niềm tự hào của người dân Malaysia và là biểu tượng của Kuala Lumpur. Được xây dựng bởi tập đoàn dầu khí hùng mạnh của Malaysia và được thiết kế dựa trên cảm hứng kiến trúc của nhà thờ hồi giáo kết hợp với những đường nét kiến trúc hiện đại tạo nên một kết cấu độc đáo mà không nơi nào có được. Riêng với bản thân mình thì tòa tháp đôi này như hai chiếc tên lửa khổng lồ, lấp lánh ánh bạc và luôn khiến người ta phải ngước nhìn.

Cũng không có gì khó hiểu khi tới Kuala Lumpur là không thể bỏ qua việc chụp ảnh check in với tòa tháp đôi này. Có hai góc chụp đẹp mà bạn nên lưu ý là khuôn viên đài phun nước phía trước lối vào Petronas và công viên KLCC phía mặt sau của tòa tháp đôi.Nếu bạn đủ kiên nhẫn và đủ thời gian thì hãy thử trải nghiệm đứng trên độ cao gần hai trăm mét từ cầu kính trên không bắc ngang giữa hai tòa tháp. Ngắm nhìn đô thị qua những những ô kính trong suốt thật sự xứng đáng với công sức đứng xếp hàng đợi chờ hàng giờ của bạn.

Tháp Đôi Petronas khổng lồ

Tháp truyền hình KL Towel

Cũng giống như tháp đôi Petronas, KL Towel này cũng là một niềm tự hào của Kuala Lumpur. Nắm giữ vị trí tòa tháp truyền thông đứng thứ 7 trên thế giới và đứng thứ 2 tại châu Á. Sở hữu kiến trúc được lấy cảm hứng từ Hồi Giáo và Ba Tư. Tầng thượng của tòa tháp cũng là địa điểm lý tưởng để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố khi hoàng hôn buông. Trải nghiệm hộp kính trên không tại KL towel cũng là một điều thú vị, xứng đáng với công sức chờ đợi của bạn. Bước vào hộp kính này bạn sẽ có những bức ảnh ngắm thành phố trên cao với phông nền chủ đạo là tòa tháp đôi Petronas từ phía sau.

KL forest eco park

Công viên xanh nằm kế bên tháp truyền hình KL towel. Được coi như lá phổi xanh của thành phố. Trải nghiệm đi bộ trên những dải cầu treo, băng qua khu rừng nhỏ giữa thành phố. Hít thở bầu không khí sạch trong dưới những tán cây lớn. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm những góc thiên nhiên kề bên đô thị thì nơi này rất đáng để bạn lưu tâm.

Động Batu

Cách trung tâm thành phố khoảng 15km. Là công trình kiến trúc rực rỡ, linh thiêng bậc nhất của Hindu giáo. Với tượng thần Mirugan khổng lồ được phủ nhũ vàng, đứng uy nghiêm ngay trước cửa động, kế bên là ngôi đền cùng với những bậc thang lung linh như cầu vồng bảy sắc. Bước qua 272 bậc thang của chiếc cầu vồng đó bạn sẽ tới được cửa động Batu với đền thờ Ấn Độ phía bên trong. Batu là sự hội tụ tinh hoa của những nghệ nhân Ấn Độ, là trung tâm tôn giáo của đạo Hindu. Bạn nên đến đây trước 8h sáng để có những bức hình đẹp nhất, mình phải dậy sớm để đi chụp ảnh và tý thì bị con khỉ cắn vì chu mỏ để hôn nó

Động Batu vắng vẻ và yên bình

Chùa Thiên Hậu

Ngôi chùa mang đậm bản sắc tín ngưỡng qua người gốc Hoa tại Kuala Lumpur. Tọa lạc tại đỉnh đồi Robson ngay giữa lòng thành phố. Với những mái chùa son đỏ cong cong, những ánh đèn lồng rực rỡ sắc vàng. Chùa gồm bốn tầng và là sự kết hợp giữa kiến trúc truyền thống Trung Quốc kết hợp với các yếu tố Nho giáo, Phật Giáo, Đạo giáo. Cổng chính của chùa được xây dựng theo hình vòng cung nổi bật với cột trụ được sơn đỏ, tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng. Phảng phất ở điện thờ chính là những làn khói nhang không ngừng bay lên.

Chùa Thiên Hậu là trái tim của Phật giáo giữa lòng Kuala Lumpur và là một trong những ngôi chùa phật giáo lớn của Đông Nam Á. Người dân Kuala Lumpur (chủ yếu là những người gốc Hoa) thường tới đây thắp nhang, cầu may mắn, cầu bình an vào những ngày đầu tháng, lễ tết. Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà chùa Thiên Hậu cũng chính là nhân chứng cho tình yêu lứa đôi, là nơi đăng ký kết hôn của nhiều cặp tình nhân trẻ. Nếu bạn đang cần một bàn tay đan ngón với bạn, cần tìm kiếm một nửa còn lại của mình thì hãy tới chùa Thiên Hậu than thở với Nguyệt Lão nhé. Chưa biết chừng ngài sẽ động lòng và se duyên cho bạn. Hãy cứ lạc quan và hy vọng như mình như vậy đi. (Hãy cùng xem ảnh của mình nhé)

Một góc Chùa Thiên Hậu

Bukit Bintang mang một hơi hướng hiện đại với những trung tâm mua sắm sầm uất, những bức bích họa mang phong cách nghệ thuật đường phố và con đường ẩm thực Jalan alor hội tụ đầy đủ ẩm thực của nhiều quốc gia (có hẳn món Việt luôn). Nếu không thể làm quen được với ẩm thực bản địa thì hãy tới Jalan để trải nghiệm hương vị quê hương trên nước bạn.

Pennang

– Là một nơi nên đến khi đến Malaysia, mình bắt bus từ TBS lúc 00:30 am đi Pennang đến đó khoảng 5 tiếng, giá khoảng 36Rm 1 người, bạn nhớ mang hộ chiếu để mua vé nha. Ngoài ra ở trên xe khá lạnh, không biết là do mình nhỏ bé hay do người Malay họ to nên ko thấy lạnh chứ mình đi 10 cái grab thì cả 10 cái họ để nhiệt độ rất lạnh luôn, nhớ mang theo áo khoác hoặc khăn nhé các bạn.- Mình đến Pennang rồi ra chỗ ksan gửi đồ rồi đi ăn sáng, ở đây người ta mở quán muộn lắm, duy nhất có quán Dimsun TaiTong họ mở sớm thôi, đồ ăn cũng khá là ok và dễ ăn, mình và mn ăn hết 45 Rm cả nước

George Town:

Được coi như Hội An của Malaysia . Nơi có những bức hình nghệ thuật rải rác khắp khu phố cổ . Phải chịu khó đi bộ thì mới tìm được những hình đẹp nè . Và theo mình để ý thì đa số xe ở đây đều thường nhường cho khách du lịch chụp hình rồi mới chạy tiếp.

Chew Jetty

Những ngôi nhà gỗ nằm gần bến cầu cảng . Ở đây có một cái cầu gỗ nhỏ dẫn ra cái nhà bé bé. Đến đây các bạn nhớ ghé tiệm Big Bowl Noodles để ăn tô mì siêu to khổng lồ nha . Quán sẽ đóng cửa vào Thứ 4 hàng tuần và mở quán vào 9:30am – 8:00pm nha các bạn.

Phần 2: Đảo quốc Singapore

Di chuyển:

Tại Kul bạn có thể di chuyển sang Sing bằng đường bay, vé máy bay khoảng 500-700k 1 chiều tuỳ thời điểm. Hoặc có thể đi xe bus từ Malay sang sing. Mình đi từ lúc 1:00am và đến Sing lúc 6:00am, nhập cảnh 2 tiếng vì tắc đường lắm các bạn ạ, khi nhập cảnh họ sẽ cho bạn 1 tờ kê khai, ở đây bạn sẽ phải kê khai thông tin của mình ở đó và 1 time line tại Sing. Và không quên phải mang tiền Sing đi các bạn nhé

Địa điểm rất quen thuộc ở Singapore

MRT là phương tiện di chuyển tiết kiệm nhất ở Sing mà tụi mình dùng, trong 1 ngày ở Sing mà mỗi đứa chỉ tốn chưa đến 12$ (tương ứng 200k).Tìm MRT đầu tiên đi vào trung tâm, tại đây mua thẻ để đi (dùng cho cả MRT và bus) với giá là 12$ sẵn 7$, sau đó bạn hãy tìm các máy nạp tiền gần đó để nạp vào.Tối thiểu cho 1 lần nạp là 10$ (tương ứng 170k), ở ngay tại các máy nạp tiền này sẽ có các cô chú nhân viên, họ sẽ giúp đổi tiền lẻ & hướng dẫn cách nạp tiền vào thẻ.

Cũng ngay tại ga này, có rất nhiều người đi MRT họ sẽ hướng dẫn và phát cho bạn 1 bản đồ MRT dùng để di chuyển, họ hướng dẫn rất tận tình & mình chỉ cần làm theo là được.Ban đầu mình cảm thấy hơi khó khăn trong việc nhận diện phải đi line nào, hướng nào…nhưng chỉ sau 2-3 lần là sẽ hiểu được nguyên tắc di chuyển của MRT mà thôi.

Địa điểm nổi tiếng ở Singapore

• Công viên Merlion
  • Khu China Town và Little India
  • Garden by the bay
  • China Town
  • Cầu Helix
  • Bảo tàng khoa học nghệ thuật (Art Science Museum)

NOTE:

• Biểu tượng của quốc đảo và những khu vườn bên Vịnh.
  • Đỉnh Faber – ngắm toàn cảnh Singapore
  • Henderson Waves – Cầu đi bộ lạ nhất thế giới và cao nhất
  • Singapore.Gardens by the Bay (390k)
  • Nhà hát Esplanade – Hình quả sầu riêng độc đáo
  • Cầu Helix – Cầu giống như một cấu trúc DNA, là chiếc cầu dạng xoắn kép đầu tiên trên Thế giới.
  • Đài quan sát Skypark Marina Bay Sands (330k)
  • Đền Sri Mariamman
  • Buddha Tooth Relic – Chùa răng Phật
  • Hajiland – Ghé để chụp ảnh
  • Arab Street – Con đường đầy màu sắc
  • Little India – Khu chụp ảnh sống ảo
  • Orchard Street – Con đường mua sắm nổi tiếng
  • China Town Herritage Centre
  • Du thuyền trên sông ngắm Singapore về đêm (385k)
  • Suntec City – Khu mua sắm khá nổi tiếng, đặc biệt có đài phun nước lớn nhất Thế giới.

NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG CẦN LƯU Ý& CHUẨN BỊ

Hãy lên lịch trình chi tiết (bằng tiếng Anh), sau đó in ra cùng tất cả vé máy bay, booking khách sạn, vé xe, vé tham quan vui chơi…cho mỗi người 1 bộ. Mục đích là nếu khi nhập cảnh Sing mà bị hỏi (không biết tiếng Anh) thì cứ đưa hết đống giấy tờ cho nó xem là ok.Hãy photo hoặc chụp hình lại passport để phòng hờ khi mất

Các khách sạn đều check-in 15:00 hoặc 15:30 chiều, mình không rõ các nơi khác như thế nào nhưng chỗ mình ở đều không cho check-in sớm

Khi check-in mình đều phải đặt cọc tiền, sau khi check-out họ sẽ trả lại.

Khoảng cách và thời gian di chuyển từ trung tâm KL ra sân bay khá xa (70km) nên cần sắp xếp thời gian để không bị trễ chuyến bay nha.

Ở Malay có 2 sân bay, nếu b bay của Air Asia thì tới KL2,còn các hãng khác thì KL1🌲Người dân ở Sing và Malay cực kì thân thiện nha, thấy tụi mình đứng lớ ngớ xem bản đồ đều hỏi có cần giúp gì ko ,còn chỉ tụi mình những chỗ ăn ngon mà rẻ nữa á

Mấy anh Grab bên Malay mở nhạc rất là hay luôn, phóng xe toàn 100km/h. Giao thông ở Malay cũng tắc nhưng tắc văn minh cực kì luôn. Họ đi trái đường với mình nên mấy hôm mình đi vẫn bị choáng vì ngược đường với đi nhanh.

Đi Sing thì xác định tư tưởng đi bộ nhiều kinh khủng nên cứ giày thể thao làm tới thôi

Bên Sing và Malay nhanh hơn mình 1 tiếng nha, bên này thì 20h trời mới tối nên tha hồ lê la chụp choẹt nè

Ở Sing ko ăn uống trên tàu điện nha,phạt đến 500SGD á, giao thông ở 2 nước này đi về bên trái nhé, đi thang cuốn thì đứng nép gọn (trái) cho người có việc họ đi lên

Trước khi đi mình cũng đọc nhiều review về hải quan Sing với Malay nhưng mình không thấy khó khăn lắm.

Ở Penang thì nhiều nơi mở cửa trễ (9h)nhưng đóng cửa sớm (6h) nên sắp xếp thời gian hợp lí nha🌲Penang chỉ là một đảo nhỏ nhưng thật sự có rất nhiều mall luôn tha hồ lượn lờ ,Penang giống như phố cổ Hội an của mình ý, yên bình lắm, biển ở Penang ko nên tắm vì có nhiều sứa.

Nguồn: Hoàng Ngọc Bảo Trâm (FBNV)